ขอสินเชื่อรถมือสองยังไง ให้ดอกเบี้ยถูก ?

0
363

ขอสินเชื่อรถมือสองยังไง ให้ดอกเบี้ยถูก ? จะซื้อรถมือสองและต้องมีการขอสินเชื่อเพื่อให้เพียงพอแก่ราคารถ จะดีกว่าไหม ? ถ้ามีเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ที่ช่วยคุณประหยัดกับการขอสินเชื่อรถมือสองและเสียค่าดอกเบี้ยน้อยลง ไปดูกันดีกว่าว่ามีวิธีอะไรบ้างที่จะช่วยให้คุณประหยัดลงได้ด้วยวิธีง่ายๆ กับ 4 ข้อ ดังนี้

ภาพประกอบ

1. ซื้อรถอายุไม่เกิน 3 ปี รถที่มีอายุปีเก่ามากจะเสียอัตราดอกเบี้ยต่อปีสูงกว่ารถที่มีอายุปีน้อยกว่า เพราะไฟแนนซ์จะมองจากสภาพตัวรถเพื่อประเมินอัตราดอกเบี้ย สภาพตัวรถ สิ่งหนึ่งที่สามารถบอกได้คือ “อายุปี”ของรถนั่นเอง ดังนั้นถ้าคุณจะเลือกซื้อรถมือสองและต้องขอสินเชื่อรถยนต์ควรซื้อรถที่มีอายุตั้งแต่จดทะเบียนไม่เกิน 3 ปีจะได้อัตราดอกเบี้ยต่ำกว่า ถ้าเกินกว่านั้น อัตราดอกเบี้ยจะปรับไปอีกเรทหนึ่ง ยกตัวอย่างเช่น รถมือสอง ไม่เกิน 3 ปีอัตราดอกเบี้ยประมาณ 3.75 แต่ถ้าอายุเป็น 4 ปีอัตราดอกเบี้ยจะเป็น 4.5% ต่อปีเป็นต้น

ภาพประกอบ

2. ซื้อรถตลาด อะไรคือรถตลาด ก็คือรถที่เราเจอบ่อยๆ ยี่ห้อที่คุ้นหูอย่างเช่น Toyota, Honda, Isuzu ฯลฯ มีมากตามท้องถนนนั่นแหละครับ เมื่อรถเหล่านี้มีมากค่าอะไหล่ ค่าซ่อมก็จะถูกกว่า ไฟแนนซ์จะมองว่าค่าความเสี่ยงที่ผู้กู้จะท้อใจ ไม่มีที่ซ่อม ไม่มีอะไหล่จนนำไปสู่การละเลยเรื่องผ่อนชำระค่างวดก็จะมีน้อยกว่าด้วย รถรุ่นที่หายาก ไม่ค่อยมีคนใช้ ค่าซ่อม ค่าอะไหล่ก็จะแพงกว่า รถพวกนี้ก็จะคิดอัตราดอกเบี้ยต่อปีที่สูงกว่าเนื่องจากความเสี่ยงสูงกว่า ดังนั้นถ้าคุณจะซื้อรถมือสองที่เป็นรถตลาดจะช่วยให้เสียดอกเบี้ยน้อยกว่าครับ

ภาพประกอบ

3. ดาวน์ให้มาก เรื่องเงินดาวน์กับรถมือสอง ที่จริงแล้วก็สัมพันธ์โดยตรงกับอัตราดอกเบี้ยเช่นกัน จะอยู่ที่คุณมากกว่าว่าจำนวนเงินที่ขอสินเชื่อเท่าไร ซึ่งจำนวนเงินดาวน์ก็จะเข้ามาเป็นปัจจัย ถ้าคุณไม่อยากเสียดอกเบี้ยให้ไฟแนนซ์มากๆ ก็เก็บเงินดาวน์รถให้มากหน่อยจะได้กู้น้อยลง เมื่อกู้น้อยลงดอกเบี้ยที่คุณจะเสียไปก็น้อยลงเช่นกัน แม้จะไม่ได้เกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยโดยตรง แต่ก็ทำให้คุณประหยัดเงินไปได้มากถ้าคุณเลือกที่จะใช้เงินดาวน์มากกว่า

ภาพประกอบ

4. ผ่อนงวดน้อย ถ้าคุณเลือกผ่อนค่างวดน้อยจะเสียอัตราดอกเบี้ยน้อยกว่า แบบผ่อนยาว ผ่อนนาน ทางไฟแนนซ์จะคิดอัตราดอกเบี้ยให้ถูกว่าถ้าคุณเลือกผ่อนจำนวนงวดไม่เกิน 4 ปีแต่ถ้าคุณเลือกจำนวนงวดมากเป็น 5-7 ปีไฟแนนซ์จะคิดอัตราดอกเบี้ยให้คุณเป็นอีกเรทที่สูงขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณเลือกจำนวนค่างวดที่ 4 ปีหรือ 48 งวด อัตราดอกเบี้ยจะอยู่ที่ 3.9% ต่อปีแต่ถ้าเป็น 5-6 ปีจะอยู่ที่ 4.5% ต่อปี ถ้าแบบ 7 ปีก็อาจสูงถึง 7-9% ต่อปีเลยก็เป็นได้ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของสถาบันการเงินหรือไฟแนนซ์แต่ละที่ ดังนั้นถ้าอยากเสียดอกเบี้ยน้อยก็พยายามเลือกจำนวนงวดให้น้อยที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้จะช่วยให้คุณประหยัดเงินไปได้มาก

ภาพประกอบ

5. ขอสินเชื่อจากไฟแนนซ์ที่เป็นสถาบันการเงิน ไฟแนนซ์รถมือสองมีทั้งแบบไฟแนนซ์ที่มาจากสถาบันการเงินต่างๆ เช่น กรุงศรี ยูสคาร์, ธนาคารธนชาติ, ธนาคารเกียรตินาคิน, ไทยพานิชย์ เป็นตัน หรืออีกประเภทจะเป็นไฟแนนซ์ที่มีบริการจากเต้นท์รถผู้ขายซึ่งข้อดีคือ อนุมัติง่ายกว่า แต่ข้อเสียคือ เงื่อนไขดอกเบี้ยยิบย่อยแพงกว่า แต่ถ้าตัวคุณมั่นใจในเครดิตตัวเองแนะนำว่าให้ขอสินเชื่อจากไฟแนนซ์ของสถาบันการเงินเพราะอัตราดอกเบี้ยจะมีมาตฐานมากกว่า

ภาพประกอบ

นอกจาก 5 ข้อที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังมีเงื่อนไขเล็กๆ น้อยๆ ที่แต่ละไฟแนนซ์แต่ละสถาบันได้ตั้งกำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมเพื่อลดความเสี่ยง ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยอาจเพิ่มสูงกว่าไม่ว่าจะเป็น ผู้ขอกู้และผู้ค้ำ ขอกู้แบบไม่มีคนค้ำหรือขอกู้แบบเลี่ยงประกันชั้น 1 เป็นต้น ซึ่งเงื่อนไขเหล่านี้ก็ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้อัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น ส่วนเพิ่มขึ้นมากหรือน้อยนั้นก็อยู่ที่เงื่อนไขที่ไฟแนนซ์แต่ละที่กำหนดไว้

ทั้งหมดเป็นตัวแปรต่ออัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเมื่อคุณจะขอกู้ซื้อรถมือสอง เพื่อให้เวลาที่คุณจะเลือกซื้อรถสักคันลองนำแต่ละข้อไปพิจารณาก็อาจช่วยให้คุณเสียเงินค่าดอกเบี้ยน้อยลงไปได้อีกไม่มากก็น้อย ลองนำไปใช้กันดูนะครับ

เครดิต : https://chobrod.com