10 ดอยสุดฟิน วิวสวยงามถ่ายรูปสวย ท่ามกลางอากาศหนาว ชมทะเลหมอก

0
986

ทำงานหนักมาทั้งปี ได้เวลาเคลียร์คิวให้ว่างแล้วไปพักร่างกันดีกว่า! ยิ่งเข้าสู่เดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมแบบนี้ หลายๆ พื้นที่ในประเทศไทย โดยเฉพาะโซนภาคเหนือ อากาศเริ่มหนาว มีลมเย็นๆ ให้เราได้ไปสัมผัสกันบ้างแล้ว ว่าแล้วก็เปลี่ยนบรรยากาศจากนอนอยู่บ้าน เก็บเสื้อกันหนาวสุดเก๋ใส่กระเป๋าแล้วไปนอนฟินท่ามกลางอากาศหนาวกันดีกว่า! Traveloka ขอเอาใจเพื่อนๆ ที่กำลังเตรียมเปิดตี้ทริปหน้าหนาวด้วย 10 ดอยสุดฟินที่ครบเครื่องทั้งเรื่องอากาศหนาวๆ และรูปสวยๆ จะมีที่ไหนกันบ้าง เตรียมตัวเก็บกระเป๋าให้ดี แล้วไปเช็คอิน 10 ดอยนี้พร้อมๆ กับเรากันเลย! ที่มา : traveloka.com

1. ดอยหลวงเชียงดาว จ.เชียงใหม่

เริ่มต้นดอยแรกกันที่ดอยสวยสวรรค์สร้างอย่าง ดอยหลวงเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ดอยหลวงเชียงดาวถือเป็นยอดดอยที่สูงอันดับที่ 3 ของประเทศไทย ชมวิวสวยๆ ของดอยสามพี่น้อง และดอยพีรามิด ที่ปกคลุมด้วยหมอกจางๆ สังเกตธรรมชาติระหว่างทาง เช่น นก กวางผา บอกเลยว่าคนรักธรรมชาติจะต้องเลิฟ! สำหรับการเดินเท้าขึ้นมาเที่ยวบนดอยหลวงเชียงดาวนั้นจะต้องขออนุญาติกับทางสถานีก่อน ซึ่งทางสถานีจะอนุญาติให้เข้าได้ไม่เกิน 150 คนต่อวันเท่านั้น! ใครอยากไปลุยก็ต้องจองกันก่อนล่วงหน้า ไม่งั้นมีหวังแห้วแน่นอน

2. ดอยแม่ตะมาน จ.เชียงใหม่

พูดถึงดอยหลวงเชียงดาวกันไปแล้ว ก็ต้องพูดถึงดอยฝั่งตรงข้ามกันบ้าง คือ ดอยแม่ตะมาน ไฮไลต์ของดอยแม่ตะมานอยู่ที่ สถานีเกษตรที่สูงสันป่าเกี๊ยะ ที่นี่เป็นทั้งสถานีทดลองของโครงการพัฒนาที่สูงไทย-ออสเตรเลีย ที่ใช้ทดลองปลูกพืชและผลไม้เมืองหนาว และเป็นจุดชมวิวสวยๆ ที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง! บนยอดดอยนี้ถือเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมากางเต็นท์นอนกันมาก เพราะสามารถเห็นวิวสวยๆ ของดอยหลวงเชียงดาว ชมพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกในยามเช้า และเห็นดาวเต็มท้องฟ้าในยามค่ำคืน

3. ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่

พูดถึงอากาศหนาวๆ Top of mind ของใครหลายๆ คนก็คงต้องยกให้ดอยอินทนนท์นี่ล่ะ! เพราะนอกจากจะได้ขึ้นไปสัมผัสอากาศหนาวๆ แล้ว ธรรมชาติบนดอยอินทนนท์แห่งนี้ยังอุดมสมบูรณ์สุดๆ ถ้าใครมาเที่ยวแต่เช้าตรู่ก็จะไปชมพระอาทิตย์ขึ้นท่ามกลางหมอกหนา ส่วนใครที่ชอบลุยๆ หน่อย แนะนำให้เดินตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ทำความรู้จักกับกุหลาบพันปี แล้วไปชมทะเลหมอกสวยๆ ที่จุดชมวิว แวะเติมความสดชื่นที่น้ำตกวชิรธาร หรือถ้าใครมาถูกจังหวะก็อาจจะได้ฟินไปกับดงดอกไม้สีชมพูของดอกนางพญาเสือโคร่งที่ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (ขุนวาง)

4. ดอยม่อนจอง จ.เชียงใหม่

สายลุยทั้งหลายต้องตามเรามาที่นี่ ม่อนจองไงจะที่ไหนได้ล่ะ! ดอยม่อนจอง ติดอันดับ 1 ใน 10 ของยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย มีจุดสูงสุดเรียกว่า หัวสิงห์ สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,929 เมตร โดยดอยม่อนจองจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเดินทางขึ้นดอยกันในช่วงเดือนพฤศจิกายน – กลางกุมภาพันธ์เท่านั้น โดยในการเดินทางแต่ละครั้งจะใช้เวลาประมาณ 2 วัน 1 คืน ใครอยากขึ้นไปชมวิวสวยๆ ของภูเขาสูงสลับกับทุ่งหญ้าสีทองอร่าม ชมพระอาทิตย์ขึ้น-ตกในหน้าหนาวนี้ ก็ต้องขึ้นไปกันหน่อยนะ เดี๋ยวจะไม่ทันการณ์!

5. ดอยอ่างขาง จ.เชียงใหม่

ด้วยอากาศอันหนาวเย็นจนมีแม่คะนิ้งให้เราได้เห็นกันทุกปีทำให้ดอยอ่างขางเป็นดอยยอดฮิตของจังหวัดเชียงใหม่เสมอ บนดอยอ่างขางแห่งนี้เต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ มีไฮไลต์ประจำดอยเป็นสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ที่เต็มไปด้วยสวนดอกไม้เมืองหนาวสวยๆ จัดแสดงรอเราไปถ่ายรูป มีสวนบ๊วย โรงเรือนรวบรวมพันธุ์ผัก นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ทั้งไร่ชา ไร่สตรอเบอร์รี่ จุดชมวิวม่อนสน และที่สำคัญบนดอยอ่างขางนี้มีต้นนางพญาเสือโคร่งออกดอกสีชมพูตลอดสองข้างทาง

6. ดอยกิ่วลม จ.เชียงใหม่

ต้องยอมรับเลยว่า หน้าหนาวแบบนี้ยังไง๊ยังไงก็ต้องนึกถึงจังหวัดเชียงใหม่จริงๆ เพราะจังหวัดเดียวมีที่เที่ยวหน้าหนาวเยอะมาก อุทบานแห่งชาติห้วยน้ำดัง และ ดอยกิ่วลม ก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของเชียงใหม่ สำหรับใครที่อยากมาชมทะเลหมอกในยามเช้า ดอยกิ่วลมนี่แหละคือ The Best! เพราะเราจะได้เห็นทะเลหมอกสวยๆ ที่มีแบกกราวน์เป็นวิวดอยหลวงเชียงดาว ส่วนในยามเย็น ที่ดอยกิ่วลมนี้ก็จะเปลี่ยนทะเลหมอกให้กลายเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกดินที่โรแมนติกสุดๆ!

7. ดอยผาตั้ง จ.เชียงราย

ขยับจากเชียงใหม่ ขึ้นมาเที่ยวกันต่อที่จังหวัดเชียงราย แล้วปักหมุดมุ่งหน้าไปที่ ดอยผาตั้ง ด้วยลักษณะภูมิประเทศของดอยผาตั้งที่เป็นสันเขาคดเคี้ยวมองเห็นทิวเขาสลับซับซ้อนทำให้การขึ้นมาชมวิวบนดอยผาตั้งนั้น สวยงามประทับใจสุดๆ แถมยังมีทะเลหมอกให้เราได้ฟินกันในยามเช้า ใครที่มาเที่ยวกันเป็นคู่กอย่าลืมจูงมือกันเดินผ่านไปจุดชมวิวผาบ่อง ขึ้นไปชมป่าหินยูนนาน และปิดท้ายด้วยชมวิวแม่น้ำโขงที่จุดชมวิวช่องผาขาด

8. ดอยแม่สลอง จ.เชียงราย

หนาวๆ แบบนี้ใครอยากมาถ่ายรูปสวยๆ กับไร่ชาขั้นบันได ได้วิวไร่ชาสลับกับทิวเขาเหมือนอยู่ในห้วงแห่งความฝันก็ต้องขึ้นเหนือมาเที่ยวที่ ดอยแม่สลอง จังหวัดเชียงราย บนดอยแม่สลองแห่งนี้ นอกจากจะมีไร่ชา 101 ให้เราแวะถ่ายรูปฟินๆ แล้ว ยังมีชาอู่หลงร้อนๆ สูตรต้นตำรับรอเราอยู่ ส่วนใครที่เป็นสายบุญก็สามารถแวะไปสัญลักษณ์ประจำดอยแม่สลองอย่าง พระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทราสถิตมหาสันติคีรี เสร็จแล้วอย่าลืมแวะไปถ่ายรูปสวยๆ กับดอกนางพญาเสือโคร่งสีชมพูบางสะพรั่งเป็นทางยาวบริเวณทางไปหมู่บ้านสันติคีรีด้วยล่ะ

9. ดอยเสมอดาว จ.น่าน

หนีตึกสูงในเมืองกรุง ไปนอนชิลล์ ชมทะเลดาวบนดอยเสมอดาว ในเขตอุทยานแห่งชาติศรีน่าน ถึงแม้ว่าดอยเสมอดาวจะไม่ใช่ดอยสูงเสียดฟ้า แต่ขอบอกว่าความโรแมนติกของที่นี่ไม่น้อยเลย! ด้วยบรรยากาศเงียบสงบ โอบล้อมด้วยธรรมชาติ ทำให้ยามค่ำคืน บนดอยแห่งนี้จะเห็นดาวบนท้องฟ้าได้ชัดเจนแจ่มแจ้ง ในยามเช้าถ้ามองไปทางแม่น้ำน่านก็จะได้เห็นทะเลหมอกและวิวพระอาทิตย์ขึ้น ส่วนในยามเย็นก็สามารถชมพระอาทิตย์ตกได้ที่ผาหัวสิงห์

10. เขาโมโกจู จ.กำแพงเพชร

อีกหนึ่งยอดเขาที่เราอยากให้สายลุยได้ลองคือ เขาโมโกจู ยอดเขาที่สูงที่สุดในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จังหวัดกำแพงเพชร บนยอดเขาแห่งนี้ต้องใช้เวลาทดสอบความอึด ด้วยการเดินเท้าขึ้นไปถึง 5 วัน 5 คืน ถือว่าเป็นเส้นทางเดินป่าที่โหดเอาเรื่อง แต่ถ้าขึ้นไปถึงข้างบนเมื่อไหร่ บอกเลยว่าจะต้องหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง หมอกหนาๆ แห่งป่าตกวันตก วิวทิวเขาเรียงรายสุดลูกหูลูกตาตัดกับเส้นขอบฟ้า และแสงสีส้มของพระอาทิตย์ในยามเย็น คือที่สุดของที่สุดแล้ว!

10 ดอยที่เราพาเพื่อนๆ ไปตะลุยมานี้ บอกเลยว่าแค่น้ำจิ้มเท่านั้นนะ เพราะประเทศไทยของเรายังมีดอยอีกมากมายให้เราได้แวะไปเช็คอิน ไปฟินอากาศหนาว ไปถ่ายรูปสวยๆ ลงอินสตาแกรมอีกเพียบ! ส่วนใครที่เสื้อกันหนาวพร้อม เงินพร้อม ใจพร้อม และตัดสินใจได้แล้วว่าจะไปให้สุดแล้วหยุดที่ดอยไหนได้แล้วล่ะก็ ก่อนออกเดินทางอย่าลืมแวะเข้ามาที่ Traveloka จองที่พักเก๋ๆ ราคาดี โปรโมชั่นดีกันก่อนไปล่ะ จะได้สบายทั้งใจ และสบายเงินในกระเป๋า