อยากรวยแบบเศรษฐี ก็ต้องรู้จักการใช้เงินแบบเศรษฐีสิ !!

0
968

วันนี้ถุงเงินจะพาว่าที่เศรษฐีในอนาคตทุกคน มารู้จักกับเศรษฐีอันดับหนึ่งของเกาะฮ่องกง

ลี-กา-ชิง

เศรษฐีผู้ต่อสู้ชีวิตตั้งแต่วัยเด็ก ที่เริ่มต้นชีวิตเศรษฐีด้วยเงินเดือน 2000 หยวน จนตอนนี้มีเงินหลายพันล้านเหรียญ เคยขึ้นแท่นเป็นเศรษฐีอันดับ 2 ของเอเชีย และปัจจุบันรวยเป็นอันดับ 23 ของโลก จากเงินเพียง 2000 หยวนหรือประมาณ 10,000 บาท
ถ้าแบ่งใช้ให้ถูก ก็จะรวยได้ไม่ยากเลยหล่ะครับ ลีกาชิงแนะนำการแบ่งเงินใช้ออกเป็น 5 ส่วน

เงินส่วนแรก — แบ่งไว้ 30% ใช้สำหรับดำเนินชีวิตประจำวัน

ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต

ในชีวิตประจำวันรวมทั้งค่าอาหารและค่าเดินทาง การแบ่งเงินใช้ให้ละเอียดลงไปในแต่ละวันก็ช่วยได้ เรื่องของอาหาร ลีกาชิงแนะนำให้เราทำอาหารทานเอง ทั้งมื้อเช้าและมื้อเย็น จะช่วยประหยัดไปได้มาก และที่สำคัญ การกินอาหารที่ดีและมีประโยชน์ จะช่วยให้ห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บ ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลก็จะน้อยลงไปด้วย

เงินส่วนที่สอง — แบ่งไว้ 20% ใช้สำหรับสร้างมิตรสหาย

ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต

ลีกาชิง บอกไว้ว่า การสร้างมิตรสหายเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะมิตรสหายที่มีความรู้มากกว่าเรา ฐานะดีกว่า การงานดีกว่า เราจะได้เรียนรู้จากเขา แบ่งเงินไว้เพื่อค่าใช้จ่ายในการกินเลี้ยง ค่าโทรศัพท์ เพื่อการเข้าสังคมต่างๆ จะทำให้เราได้เพื่อนดีๆ อย่างว่า มีมิตรสหายที่ดี ก็พากันรวยแหละเน้า

เงินส่วนที่สาม — แบ่งไว้ 15% ใช้สำหรับเพิ่มความรู้

ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต

ใช้เงินส่วนนี้ซื้อหนังสือที่มีประโยชน์ เข้าคอร์มอบรมต่างๆ ที่เพิ่มความรู้ให้กับเรา และที่สำคัญการแบ่งความรู้ที่เรามีกับคนอื่น จะช่วยให้เราได้ทบทวนความรู้ที่มี และจะทำให้เราดูเป็นคนที่น่าเชื่อถือน่าสนใจ ความรู้เป็นสิ่งสำคัญ เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุดแล้ววว

เงินส่วนที่สี่ — แบ่งไว้ 10% ใช้สำหรับเดินทางไปต่างประเทศ

ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต

การให้รางวัลแก่ตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ หลังจากการทำงานมาอย่างหนัก การพักผ่อนทั้งกายและใจยิ่งจำเป็น การเดินทางไปต่างประเทศจะทำให้เราพบเจอสิ่งใหม่ๆ ไอเดียใหม่ๆ เห็นโลกในมุมที่กว้างขึ้น และเติมไฟในการทำงานให้เราอยู่เสมอ

เงินส่วนที่ห้า — แบ่งไว้ 25% เก็บเป็นทุนทำธุรกิจในอนาคต

ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต

ลีกาชิงเป็นคนที่เก็บเงินออมได้เยอะมาก อย่างเจ้านายถุงเงิน เก็บออมได้เดือนละ 10% ก็ยากแล้ว แต่คนจะเป็นเศรษฐีอะเน้าะ เรื่องเงินทุนนั่นยิ่งสำคัญ ระหว่างที่เก็บออม ลีกาชิง ไม่อยู่เฉย เริ่มลงทุนจากธุรกิจเล็กๆ ก่อน กำไรหรือขาดทุนไม่สำคัญ เพราะที่แน่ๆ เราจะได้ประสบการณ์จากมัน ความกล้าความมั่นใจ จะช่วยให้เราเก่งมากยิ่งขึ้น

และสิ่งสุดท้ายที่ถุงเงินอยากฝากไว้กับเจ้ามะนุดทุกคน ก็คือ “วินัย” ถึงแม้จะมีสูตรการใช้เงินดีแค่ไหน แต่ถ้าไม่มีวินัยทำตามให้ได้ แล้วเราจะรวยได้ยังไงเน้าะ สู้ๆ นะเจ้ามะนุดทุกคน ความรวยไม่ไกลเกินเอื้อมหรอก

ขอบคุณที่มา : Money Ideas – ไอเดียดีๆ ที่ทำให้เงินคุณงอกเงย